ใบกำกับภาษี

ใบกำกับภาษี (Tax Invoice) คือ เอกสารหลักฐานสำคัญ ซึ่งผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการทุกครั้งที่มีการขายสินค้าหรือให้บริการ เพื่อแสดงมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนเรียกเก็บหรือพึงเรียกเก็บจากผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการในแต่ละครั้ง

แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถออกใบกำกับภาษีได้นะ !

การที่จะออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าที่มาซื้อสินค้า หรือมาใช้บริการนั้น จะต้องเป็น ‘ธุรกิจที่ได้ทำการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว’ เท่านั้นที่จะสามารถออกใบกำกับภาษีได้ แต่ถ้าหาก ธุรกิจที่ยังไม่ได้จดทะเบียน ออกใบกำกับภาษีนั้น จะถือว่าผิดกฎหมายในกรณี ‘ออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิออก’

ในการที่จะจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น กรรมสรรพากรได้บอกไว้ว่า ‘ผู้ประกอบกิจการที่มีรายรับจากการขายสินค้าหรือการให้บริการเป็นปกติธุระ ไม่ว่าจะประกอบกิจการในรูปแบบของบุคคลธรรมดา คณะบุคคล ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือนิติบุคลใดๆ หากมีรายรับเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มต่อกรมสรรพากรภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี’

สรุปได้ว่า การจะจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น คุณจะต้องมีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี แต่ถ้า รายได้ต่อปีมีไม่ถึง 1.8 ล้านบาทต่อปี ก็สามารถจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้

รายละเอียดของใบกำกับภาษี

  1. จะต้องมีคำว่า ‘ใบกำกับภาษี’ ที่เห็นได้ชัดเจน
  2. ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ของผู้ประกอบการ
  3. ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ของลูกค้าที่มาซื้อสินค้าหรือใช้บริการ
  4. หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี และหมายเลขของเล่ม (ถ้ามี)
  5. ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ
  6. จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้า หรือของบริการ โดยให้แยกออกจากมูลค่าของสินค้าหรือของบริการให้ชัดแจ้ง
  7. วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี
  8. ลายเซ็นของผู้รับเงิน และลายเซ็นลูกค้า