ใบเสนอราคา

Quotationใบเสนอราคาหรือหนังสือเสนอราคา เป็นเอกสารที่ออกโดยผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการ ออกให้แก่บุคคลผู้ที่มีความสนใจจะซื้อหรือจะใช้บริการดังกล่าว เพื่อเป็นรายละเอียดข้อมูลในการพิจารณาตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นๆ เช่น รายการละเอียดคุณลักษณะเฉพาะราคาของสินค้า ขอบเขตการให้บริการ ราคาค่าสินค้า อัตราค่าบริการ และเงื่อนไขอื่นๆ เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าหรือการใช้บริการนั้น เช่น สถานที่ส่งสินค้า สถานที่ให้บริการ ระยะเวลาส่งมอบสินค้า ระยะเวลาการชำระเงิน เป็นต้น

โดยในการจัดทำใบเสนอราคานั้น ผู้ขายหรือผู้ให้บริการอาจเป็นผู้ริเริ่มจัดทำขึ้นเองเพื่อเสนอขายสินค้าแก่บุคคลที่อาจมีความสนใจในสินค้าหรือบริการดังกล่าว หรืออาจจัดทำเนื่องจากได้รับหนังสือขอราคาจากบุคคลซึ่งมีความประสงค์จะซื้อสินค้าหรือบริการในลักษณะนั้นอยู่ก่อนแล้วก็ได้

องค์ประกอบของใบเสนอราคา

ส่วน Header

  • โลโก้บริษัท (ส่วนนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ ถ้ามีจะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น)
  • ชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ของทั้งฝั่งผู้ขายและผู้ซื้อ
  • เลขที่เอกสาร วันที่ออกเอกสาร วันที่ใช้ได้ถึง และเลขที่อ้างอิง

ส่วน Description

  • ดรายละเอียดสินค้า / บริการ
  • จำนวน / ราคาต่อหน่วย / มูลค่าก่อนภาษี / ราคารวม

ส่วน Footer

  • ช่องลงบันทึกของทั้งฝั่งผู้ขาย และผู้ซื้อ

ในการออกใบเสนอราคาสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ชัดเจนและถูกต้องที่สุดคือเรื่องของเงื่อนไข และข้อตกลงต่างๆ ที่บริษัทได้ทำการกำหนดไว้ จะต้องเขียนออกมาให้ผู้อ่านเข้าใจ เพราะหากเกิดการตกลงซื้อขายข้อตกลง และเงื่อนไขภายในใบเสนอราคาจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะอาจจะเป็นการผิดสัญญาต่อผู้ซื้อได้

เมื่อเงื่อนไขข้อตกลงภายในใบเสนอราคาไม่ชัดเจนอาจส่งผลเสียต่อ สร้างความเสียเปรียบให้กับบริษัทของคุณ หรือสร้างความเข้าใจผิดให้กับคู่ค้าของคุณได้ เงื่อนไขที่มักจะถูกพบในใบเสนอราคาคือ รายละเอียดของสินค้า – บริการ เงื่อนไขในการส่งมอบสินค้า ระยะเวลาเครดิต ตลอดจนหมายเหตุสำคัญต่างๆ

แต่ถ้าคุณมาใช้บริการ goodinvoice คุณสามารถที่จะสร้างใบเสนอราคาที่ดึงดูดคู่ค้าของคุณได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

#quotation #quotationonline #สร้างใบเสนอราคา #ใบเสนอราคา #ใบเสนอราคาออนไลน์ #ใบเสนอราคาฟรี